Tin Tức BLÓG

BLÓG tổng hợp thông tin về thể thao, giải trí, vpop, kpop và những thứ linh tinh khác!

VĐV Iraq giành HC vàng dù chỉ cán đích thứ tư

Adnan Almntfage bất ngờ được đẩy lên vị trí thứ nhất nội dung chạy 800m nam diễn ra chiều qua 1/10, sau quyết định gây tranh cãi của ban tổ chức.

Sau hai vòng chạy căng thẳng quanh sân vận động tổ chức môn điền kinh ở Incheon, Hàn Quốc, Mohammed Abdulaziz của Ảrập Xêut cán đích trước tiên. Abdulrahman Musaeb Bala của Qatar và Abraham Kipchirchir Rotich của Bahrain lần lượt về thứ hai và ba. Trong khi đó Almntfage của Iraq chỉ nhanh thứ tư ở cự ly chạy trung bình này.

Tuy nhiên sau đó các trọng tài đã quyết định không công nhận thành tích của Abdulaziz vì cho rằng người về đầu này đã mắc lỗi cản trở đối phương trong khi chạy. Còn Bala và Rotich cũng không được xếp hạng vì lỗi chạy lấn làn đường.

“Tôi xin cảm ơn tất cả mọi người về tấm HC vàng được trao hôm nay”, Almntfage phát biểu sau khi nhận phần thưởng bất ngờ.




Almntfage hân hoan với chiếc HC vàng hy hữu. Ảnh: Reuters.


Vui mừng với tấm HC vàng có phần bất ngờ, nhưng VĐV người Iraq cũng thừa nhận sức mạnh của đối thủ. Anh nói: “Tôi phải công nhận rằng các đối thủ người Bahrain, Qatar, và Ảrập Xêut rất nhanh, tuy nhiên họ đã phải trả giá vì phạm luật ở khoảng 200 m cuối. Họ có tốc độ không thể phủ nhận, nhưng bất cứ cuộc tranh tài thể thao nào cũng có luật riêng. Tôi hy vọng những lỗi tương tự sẽ không còn xảy ra ở một giải đấu quan trọng như thế này nữa”.

Hai vận động viên khác của Trung Quốc và Qatar cũng được hưởng lợi từ quyết định loại ba vận động viên cán đích đầu khỏi danh sách được xếp hạng của cuộc thi chạy 800 mét. Teng Haining nhận HC bạc dù chỉ về đích thứ năm, trong khi Jamal Hairane của Qatar đoạt HC đồng khi thực tế chỉ nhanh thứ sáu.

Ngay sau buổi thi chung kết, ba vận động viên bị loại cho biết sẽ kháng án, tuy nhiên Ban tổ chức tới giờ vẫn chưa đưa ra quyết định nào khác.

“Tôi hạnh phúc vì được trao huy chương đồng, nhưng tôi cũng rất lấy làm tiếc và buồn cho ba vận động viên về đích đầu tiên, trong đó có bạn của tôi. Mặc dù vậy tôi đã xem lại các đoạn ghi hình quay chậm và thấy rõ ba vận động viên chạy đầu đã phạm lỗi khi còn cách đích hơn 100 mét”, Hairane của Qatar phát biểu.

Vụ việc hy hữu gây tranh cãi ở đường chạy 800 mét nam dường như đã làm giảm bớt sự chú ý tới màn trình diễn mạnh mẽ khác của một vận động viên chạy nước rút của đoàn Qatar. Femi Ogunode, người gốc Nigeria nhập tịch Qatar năm 2009, mới chỉ trở lại thi đấu năm nay sau hai năm bị phạt vì doping. Nhưng anh đã chứng tỏ được sự vượt trội ở buổi tranh tài chung kết 200 mét để đoạt HC vàng cùng thành tích đạt kỷ lục ASIAD (20,14 giây). Đây là tấm HC vàng thứ hai của Femi Ogunode tại kỳ Á vận hội năm nay, sau khi đã về nhất ở đường chạy 100 mét.

Thành tích ấn tượng của VĐV này đã làm nóng lại làn sóng chỉ trích số lượng ngày càng tăng các VĐV gốc châu Phi chuyển tới thi đấu cho một số quốc gia châu Á giàu mạnh nhờ dầu mỏ. Ogunode thậm chí còn hướng tới đấu trường Olympic: “Mục tiêu tiếp theo của tôi là giành HC vàng tại kỳ Thế vận hội mùa hè ở Brazil năm 2016”.

Kemi Adekoya, nữ VĐV gốc Nigeria mới nhập tịch Bahrain hồi đầu năm nay, cũng đã giành được hai HC vàng ở ASIAD lần này. Cô chiến thắng ở cả nội dung chạy 400 mét vượt rào, và 400 mét đường phẳng.

Nguyễn Phát

0 comments

Post a Comment